Nghỉ học kéo dài sinh viên nên làm gì?

37

Giữ gìn sức khỏe

Giữ gìn sức khỏe là vấn đề mà bất kỳ ai cũng cần quan tâm. Dù được nghỉ nhiều ngày, các bạn cũng nên tránh những chỗ vui chơi đông người. Bên cạnh đó, nhiều bạn sinh viên vẫn lên thành phố lớn, nơi học tập để duy trì các công việc làm thêm. Lúc này các bạn cần chú ý khi ra đường và dành thời gian nấu ăn ở nhà nhiều hơn.
Thường xuyên tập thể dục thể thao để rèn luyện sức khỏe, tăng cường sức đề kháng phòng chống bệnh tật.

Thường xuyên tập thể dục thể thao giúp phòng ngừa hoặc kiểm soát rất nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm:

Đột quỵ, hội chứng chuyển hóa, cao huyết áp, đái tháo đường type 2, trầm cảm, rối loạn lo âu, nhiều loại ung thư, viêm khớp, dự phòng ngã

Nó cũng giúp cải thiện chức năng nhận thức và giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao giúp bạn nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh tật.

Lên kế hoạch cho học kỳ tới

Sinh viên hiện nay rất ít bạn có thói quen xây dựng kế hoạch hay lên lịch cho học kỳ mời. Bắt đầu một học kỳ, các bạn không chỉ cần lên lịch học tại trường, mà còn là việc làm thêm và dành cả thời gian để học các kỹ năng mềm bổ trợ khác. Trong một kỳ nghỉ được kéo dài, các bạn nên dành 1-2 ngày để suy nghĩ về các dự định cho học kỳ mới. Một công việc làm thêm mới, một khóa học kỹ năng mềm mới hoặc học thêm một môn thể thao mới,… tất cả đều có ích cho bạn.

Việc lên kế hoạch cho một học kỳ cũng giúp bạn có nhiều suy tính hơn cho mình. Một mục đích mới như dành học bổng hay thực hiện một nghiên cứu khoa học, tìm kiếm vài chứng chỉ, học bổng,… Những mục tiêu này sẽ giúp bạn có nhiều động lực học tập cũng như sự chuẩn bị chu đáo hơn cho những mục tiêu dài hạn khác.

Các bạn sinh viên nên suy nghĩ về các dự định cho học kỳ mới. Một công việc làm thêm mới, một khóa học kỹ năng mềm mới hoặc học thêm một môn thể thao mới

Rèn luyện thói quen tốt

Nhiều người vốn cho rằng sinh viên khá lười, đó là điều không hẳn là sai. Các bạn sinh viên hiện nay khá ít người duy trì được nhiều thói quen tốt. Nếu bạn là người chưa rèn được một thói quen tốt nào, hoặc rất ít, thì kỳ nghỉ này là thời gian rất thích hợp. Bạn sẽ không cần nghĩ về việc bản thân quá bận rộn hay không có thời gian. Bạn có nhiều cơ hội hơn để tập một thói quen. Hay chính xác là bạn sẽ bớt “lười” và ỷ lại vào các lý do hơn. Thói quen tốt vốn dĩ là điều giúp mọi người đạt được mục tiêu và thành công nhanh hơn. Vậy nên việc có thể rèn luyện được một thói quen tốt là điều rất cần thiết. Khi bạn còn là một sinh viên, hãy cố gắng tận dụng thời gian và tuổi trẻ của mình một các hiệu quả, sự “vất vả” và nỗ lực hiện tại sẽ giúp bạn mỉm cười nhiều hơn trong tương lai.

Đọc sách cũng là một thói quen tốt, giúp các bạn sinh viên bổ sung nhiều kiến thức phổ thông cũng như các kiến thức chuyên ngành

Tìm kiếm một công việc online

Không ít bạn sinh viên chưa có công việc làm thêm hoặc tạm nghỉ khi dịch bệnh đang diễn ra. Liệu các bạn có muốn ngồi yên ở nhà và mặc kệ ví của mình vơi tiền dần hay không? Hãy thử tìm kiếm một công việc online thì sao? Một công việc không yêu cầu bạn đi lại quá nhiều, lại tự do thời gian, cũng giúp bạn kiếm thêm được đôi chút, biết đâu, bạn lại tìm được cho mình một công việc phù hợp thì sao. Công việc online hiện nay có rất nhiều hình thức, thu nhập không quá cao nhưng cũng không quá thấp. Bạn có thể tùy chọn công việc và được học hỏi các kiến thức một cách miễn phí nữa. Một công việc cũng là trải nghiệm tốt, nhất là khi bạn đang rảnh rỗi như vậy, chúng sẽ giúp bạn bớt chán những ngày ở nhà hơn.

Tìm kiếm việc làm thêm online giúp các bạn sinh viên có thêm một khoảng thu nhập nhất định trong những ngày nghỉ phòng dịch

Luyện “não” cho học kỳ mới

Bạn có thể nghĩ rằng bản thân đang phải trải qua một kỳ nghỉ bất đắc dĩ, dài đằng đẵng và nhàm chán. Tuy nhiên, đừng để sự nhàm chán đó khiến bạn ngày một lười hơn và quên hết sạch những kiến thức trước Tết. Có rất nhiều trường học bắt đầu học kỳ mới từ vài tuần trước Tết. Việc nghỉ Tết quá dài có thể khiến bạn quên mất những kiến thức đó và khó theo kịp bài giảng khi đi học lại. Vậy nên, khi được nghỉ ngơi cũng đừng quên *luyện não* một chút, bạn cần làm vậy để duy trì việc học được diễn ra suôn sẻ.  Bên cạnh việc học lại các kiến thức cũ, những hoạt động thể chất và tinh thần cũng giúp não bạn hoạt động tốt hơn. Rèn luyện thể thao và hạn chế dùng các thiết bị điện tử quá nhiều sẽ giúp bạn bớt căng thẳng, tăng cường trí nhớ tốt hơn. Kỳ nghỉ kéo dài có những cái lợi và cái bất lợi. Việc của chúng ta chính là hạn chế sự bất lợi và tận dụng những cái lợi đó. Dù là kỳ nghỉ bất đắc dĩ, nhưng sao chúng ta không tận dụng nó một các thật có ích và thú vị nhỉ?

Khi được nghỉ phòng dịch cũng đừng quên *luyện não* một chút, bạn cần làm vậy để duy trì việc học được diễn ra suôn sẻ.

Ban biên tập